วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ประวัติโรงเรียน

โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) เป็นโรงเรียนประชาบาลประเภทนายอำเภอจัดตั้งดำรงอยู่ได้ด้วยงบประมาณแผ่นดินตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 โดยมีพระเอี่ยม ไทยสมบูรณ์ พร้อมด้วยญาติโยมชาวตลาดท่าเกวียนเป็นผู้ดำริก่อตั้ง โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) เดิมชื่อโรงเรียนประชาบาลท่าถ่าน 1 วัดท่าเกวียนเมื่อเริ่มก่อตั้งได้อาศัยศาลาการเปรียญวัดท่าเกวียนเป็นอาคาร และมีพระเอี่ยม ไทยสมบูรณ์ ผู้ดำริก่อตั้งเป็นครูใหญ่คนแรก เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จัดการเรียนการสอนเรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ.2482 ทางราชการจึงได้อนุมัติเงินงบประมาณมาให้สร้างอาคารเรียนเอกเทศถาวร แต่อาคารหลังนี้สร้างยังไม่เสร็จ ก็ถูกพายุพัดทั้งหลัง จึงต้องกลับไปอาศัยศาลาการเปรียญวัดท่าเกวียน เป็นสถานศึกษาเดิม ทำการเรียนการสอนเรื่อยมาจนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2485 ท่านเจ้าคุณพระอดุลสารมุณี (หลวงพ่อจันทร์) เจ้าอาวาสวัดท่าเกวียนในขณะนั้น ท่านมีความสนใจในเรื่องการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เป็นผู้มองการไกล ท่านเห็นว่าการอาศัยศาลาการเปรียญวัดท่าเกวียนเป็นสถานศึกษานั้น มีอุปสรรคปัญหามาก เพราะวัดตั้งอยู่ในชุมชนนอกจากวัด จะต้องใช้ศาลาการเปรียญเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจเป็นประจำแล้ว ทางวัดยังต้องใช้ศาลาการเปรียญให้บริการแก่ชุมชนในงานกุศลต่างๆ โรงเรียนจึงต้องหยุดเรียนพิเศษเป็นประจำ นักเรียน เรียนไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเป็นอุปสรรคต่อการเรียนการสอน ท่านจึงบอกบุญไปยัง นางแถม คุณาวุฒิ คหปตานีซึ่งมาขอใช้ศาลาการเปรียญวัดท่าเกวียนเป็นที่บำเพ็ญกุศลศพนางสาวสัย คุณาวุฒิ ที่เสียชีวิต ให้สร้างอาคารเรียนเอกเทศถาวรแก่โรงเรียนประชาบาลตำบลท่าถ่าน 1 วัดท่าเกวียน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ นางสาวสัย คุณาวุฒิ เกิดศรัทธาและมีความเห็นด้วย พระคุณเจ้าจึงได้ลงมือสร้างอาคารเรียนดังกล่าวตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
อาคารเรียนที่สร้างใหม่นี้เป็นลักษณะสวยงามมากโครงสร้างเป็นไม้เนื้อแข็งชั้นดี เช่น ไม้แดง และไม้ตะเคียน ฯลฯ ส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น พื้น ฝ่า ฝ้า บันได และลูกกรง เป็นไม้สักทั้งหมด ควรค่าแก่การอนุรักษ์ สิ้นค่ากอสร้างทั้งหมดเป็นเงิน 12,409.20 บาท (หนึ่งหมื่นสองพันสี่ร้อยเก้าบาทยี่สิบสตางค์) ใช้เป็นสถานที่ ศึกษาแทนศาลาการเปรียญ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2487 และได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนใหม่เป็นชื่อโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) เพื่อเป็นเกียรติแกผู้สร้างตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
ปัจจุบันโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จัดการเรียนการสอนแบบ 2 ภาคเรียน มีอาคารเรียน 8 หลัง 60 ห้องเรียน อาคารประกอบ 13 หลังมีเนื้อที่ 12 ไร่ 2 งาน 58 ตารางวา

ไม่มีความคิดเห็น: